Kinh doanh trong thời đại 4.0: Doanh nghiệp Việt cần “Nghĩ lớn, làm nhỏ”

12.05.2018

Kinh doanh trong thời đại 4.0: Doanh nghiệp Việt cần “Nghĩ lớn, làm nhỏ”

10:54 | 08/02/2018 Bản in

 

Tại “Diễn đàn CEO và công nghệ” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chiều ngày 7/2, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Là doanh nghiệp bán lẻ có mạng lưới phủ khắp Việt Nam, bà Nguyễn Linh Trang, Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - cho biết, Saigon Co.op đã phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu (Nielsen) để xây dựng cơ sở dữ liệu người tiêu dùng nhằm có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Theo bà Trang, đây là quyết định được cân nhắc khá lâu của Saigon Co.op. Tuy nhiên để phát triển bền vững và hướng đến những kết quả nghiên cứu thị trường chính xác, Saigon Co.op đã triển khai để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư kinh doanh minh bạch, hiệu quả hơn. Trong đó, Saigon Co.op tập trung vào mảng hàng hoá và khách hàng, chủ yếu tìm ra những giải pháp cũng như phương thức hoạt động phùi hợp trên những cơ sở dữ liệu đã thống kê, phân tích kết hợp với sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành.

Cũng kinh doanh bán lẻ nhưng dưới góc nhìn là doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành Tiki.vn - cho hay, dữ liệu của từng doanh nghiệp chưa đủ để đầu tư kinh doanh hiệu quả nên các doanh nghiệp cần liên kết với các công ty lớn để tăng nguồn dữ liệu của công ty.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động hội nhập và hợp tác, nhằm tăng lợi ích cộng hưởng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Thông qua đó, doanh nghiệp Việt sẽ học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thị trường quốc tế, ứng dụng công nghệ; đồng thời hoà nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách thuận lợi, giảm thiểu rủi ro hơn so với việc tự thực hiện một cách độc lập.

Nhìn rộng toàn thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp Việt, đại diện Tập đoàn Deloitte Consulting SEA nhận xét: Với đặc thù của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và môi trường đầu tư kinh doanh nội địa, các công ty nên nghĩ lớn nhưng làm nhỏ.

Cụ thể, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị từng bước, xác định những lĩnh vực phù hợp… để có giải pháp tiếp cận cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0 hiệu quả. Nếu thử nghiệm thất bại thì doanh nghiệp nên kịp thời chuyển hướng, còn nếu triển khai thành công ở quy mô nhỏ, đó là nền tảng cơ sở để bắt đầu triển sang quy mô lớn.

Mai Ca - Báo Công Thương



Các bài viết khác